Home ข้อคิด คำคม วิ ธีเก็บเ งิ นให้อยู่ได้เป็นก้อน ไว้ใช้ย ามจำเป็น

วิ ธีเก็บเ งิ นให้อยู่ได้เป็นก้อน ไว้ใช้ย ามจำเป็น

25 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีเก็บเ งิ นให้อยู่ได้เป็นก้อน ไว้ใช้ย ามจำเป็น
0

การออมเ งิ นอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ย ากสำหรับหล า ยๆคน แต่ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ย ากเกินที่คนเราจะทำได้ถ้าหากตั้งใจและลงมือทำ วันนี้เราเลยอย ากนำเอาวิ ธีการเก็บเ งิ นให้อยู่มาฝากเพื่อนๆกัน ซึ่งก็รวบรวมมาหล า ยวิ ธีถูกใจวิ ธีไหนก็ลองนำไปทำต ามกันดู

1. เก็บเฉพาะแบงก์ห้าสิบ เป็นวิ ธีออมเ งิ น สุดแสนจะเบสิก แต่ได้ผลดีนักแล

2. เก็บแบงก์ร้อย ที่ลงท้ายด้วยเลขที่เราชอบ เช่น ถ้าเจอแบงก์ร้อยที่ลงท้ายด้วยเลข 9 ก็ให้เก็บไว้หรือเราเกิดวันที่ 1 ถ้าเจอแบงก์ร้อยลงท้ายด้วยเลข 1 ก็หยอ ดกระปุกไป

3. เก็บเศษเ งิ นทอนที่ได้มาไปหยอ ดกระปุกทุกครั้ง ที่ใช้จ่ายอ ย่ าดูถูก พลังของเศษเหรียญบ า ท เหรียญสองบ า ท เหรียญสลึงเชียว

4. เจอแบงก์ใหม่ให้เก็บ เวลาถอนออ กมาจากตู้ ATM หรือได้เ งิ นทอน มาให้เก็บไว้เลย จะเก็บทุกแบงก์ หรือเก็บเฉพาะแบงก์ไหนเป็นพิเศษก็แล้วแต่เรา หรือจะเก็บเหรียญใหม่ไว้ด้วยก็ได้นะ

5. เก็บแบงก์เลขสวย เลขตอง ไม่ว่าจะเป็นแบงก์อะไรก็ต ามได้ลุ้นทุกวันว่าจะเจอแบงก์เลขสวยหรือเปล่า

6. เก็บเ งิ นต ามเลขท้ายของจำนวนเ งิ นที่ใช้ไป เช่น ใช้เ งิ นซื้ อของไป 599 บ า ท เราก็ต้องเก็บเ งิ น 99 บ า ท

7. เก็บเ งิ นที่ได้จากส่วนลด เช่น ซื้ อของร า ค า 1,000 บ า ทจากปกติร า ค า 1,200 บ า ท ก็ให้แบ่งเก็บเ งิ น 200 บ า ทเอาไว้

8. เก็บเ งิ นที่ได้รับคืน มาไปฝากบัญชีธนาคารอีกเล่ม เช่น เ งิ นคืน บั ต ร เ ค ร ดิ ต(Cash Back), เ งิ นคืนเบี้ยประกัน, เ งิ นคืนภาษี, เ งิ นปันผลกองทุนหรือถ้าดวงดีหน่อยก็อาจได้เ งิ นถูกลอตเตอรี่ สลากออมท รั พ ย์เ งิ นเหล่านี้ลองแยกไว้อีกบัญชี จะเห็นว่าได้เยอะกว่าที่คิด

9. หักเศษเ งิ นเดือน มาเก็บไว้ เช่น เดือนนี้ได้ 15,900 ก็หัก 900 มาออมก่อนเลย

10. ออมเ งิ นต ามวันที่ เริ่มจากวันที่ 1 ก็หยอ ดกระปุก 1 บ า ท วันที่ 30 ก็หยอ ด 30 บ า ทพอขึ้นเดือนใหม่ จะกลับไปเริ่ม 1 บ า ทใหม่ก็ได้ ทำแบบนี้ให้ครบ 365 วัน จะได้เ งิ น 5 พันกว่าบ า ทเลย

11. ออมต ามวันเหมือนกัน แต่เริ่มจากวันที่ 1 ก็ 1 บ า ท บวกไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 365 ก็หยอ ด 365 บ า ทช่วงเดือนแรก ๆ อาจจะสบาย แต่ไปหนักเอาช่วงสิ้นปีที่ต้องออมเ งิ นเยอะขึ้นวิ ธีนี้น่าจะเหมาะ กับคนที่มีเ งิ นเหลือพอสมควร แต่ผลลัพธ์ที่ได้เชื่อไหมว่าพอครบปีจะมีเ งิ นเก็บถึง 66,795 บ า ทเลย

12. เก็บแบงก์ 500 หยอ ดกระปุก เหมาะสำหรับสาย โ ห ด แต่ได้เ งิ นออมเยอะมาก

13. รับประทาน อ า ห า ร กลางวันไปกี่บ า ท ก็กลับมาหยอ ดกระปุก เท่าจำนวนที่จ่ายไปด้วยใครจะไปเชื่อว่าถ้าหยอ ดทุกวัน ครบ 1 ปี จะมีเ งิ นเก็บเป็นหมื่น

14. ตั้งเป้าออมเพิ่มสัปดาห์ละ 10 บ า ท เช่น สัปดาห์แรกของปี หยอ ดกระปุกไป 10 บ า ทสัปดาห์ต่อไปก็ต้องหยอ ดเพิ่มเป็น 20 บ า ท 30 บ า ท ไปจนถึงสัปดาห์ที่ 52 ตอนสิ้นปีก็หยอ ดไป 520 บ า ท เราจะมีเ งิ นเก็บ 13,780 บ า ท หรือถ้าใครมีกำลังทำได้มากกว่า นั้นจะออมเพิ่มสัปดาห์ละ 20 บ า ท 50 บ า ท 100 บ า ท บวกไปเรื่อย ๆ ก็จะยิ่งเก็บเ งิ นได้เยอะขึ้นอีก

15. แบ่งเ งิ นใช้ต ามวัน เช่น ตั้งเป้าจะใช้เ งิ น ไม่เกินวันละ 150 บ า ท ก็แยกเ งิ นออ กมาไว้เลยหรือแบ่งเ งิ น 150 บ า ท ออ กเป็น 30 ถุง สำหรับใช้ 1 เดือน แล้วใช้แค่เท่าที่มี (อาจมีเ งิ นสำรองติดตัวไว้หน่อยเผื่อเหตุ ฉุ ก เ ฉิ น ) ถ้าวันไหนเ งิ นเหลือ ก็เอามาหยอ ดกระปุกเก็บออมเพิ่มได้อีก

16. ตั้งเป้าไว้เลยว่าปีนี้จะต้องมีเ งิ นเก็บเท่าไร แล้วเก็บให้ได้ทุกวัน เช่น สิ้นปีอย ากเก็บเ งิ นให้ได้ 100,000 บ า ท ก็หารไป 365 วัน เท่ากับต้องเก็บเ งิ นให้ได้วันละ 273-274 บ า ทนะหรือหาร 52 สัปดาห์ ตกสัปดาห์ละ 1,923 บ า ท หรือหาร 12 เดือน ตกเดือนละ 8,333 บ า ททีนี้พอเ งิ นเดือนออ กก็แบ่งเ งิ น จำนวนนี้ออ กมาเก็บแยกไว้อีกบัญชีก่อนเลยทำให้ได้ทุกเดือนก็จะมีเ งิ นเก็บต ามจำนวนที่ปรารถนา

17. ซื้ อของฟุ่มเฟือยไปเท่าไร ก็ต้องหยอ ดกระปุกเพิ่มไปให้ได้ เท่านั้นอ ย่ างบางคนอย ากได้เสื้อผ้าใหม่ ๆ รองเท้าคู่ใหม่ แบบว่าอ ดใจไม่ไหวจริง ๆ ก็ซื้ อได้ไม่ว่ากันแต่ ให้หยอ ดเ งิ นเท่ากับจำนวนร า ค าที่ซื้ อลงกระปุกไปด้วย เช่น ซื้ อรองเท้าคู่ละ 1,500 บ า ทก็ต้องหยอ ดกระปุก เก็บเ งิ นเพิ่มอีก 1,500 บ า ทด้วยนะหรือถ้าดื่มกาแฟแก้วละร้อยทุกวัน ก็ให้หยอ ดเ งิ นเท่าร า ค ากาแฟเก็บไว้ด้วย

18. แยกกระปุกค่าใช้จ่าย ใครรู้ล่วงหน้าว่า ต้องใช้เ งิ นไปทำอะไร อ ย่ างต้องจ่ายค่าเทอมลูก ผ่อนบ้านค่าน้ำ ค่าไฟ ไปเที่ยวที่ไหน ก็ให้แยกกระปุกเอาไว้เลย จะได้ไม่ไปยุ่งกับเ งิ นออม

19. เ งิ นเดือนเข้าปุ๊บให้รีบออมปั๊บ โดยหักออ กจากเ งิ นเดือน สัก 10เปอร์เซน หรือมากกว่านั้นก็ได้ไปฝากไว้อีกบัญชีที่ไม่มีบัตรเดบิต จะได้ถอนเ งิ นออ กมาใช้ย ากหน่อย

20. เก็บเ งิ นในบัญชี ออมท รั พ ย์ดอ กเบี้ยสูง มีอยู่หล า ยธนาคารเหมือนกันที่มีบัญชีออมท รั พ ย์พิเศษ รวมทั้งบัญชีออมท รั พ ย์ดิจิทัลที่เปิดบัญชีผ่านสมาร์ตโฟนได้เลย และให้ดอ กเบี้ยสูงกว่าออมท รั พ ย์ธรรมดา

21. เ งิ นเดือนขึ้น ก็ต้องออมเพิ่ม อ ย่ างปกติหักเ งิ น 10เปอร์เซน จากเ งิ นเดือน มาเก็บไว้แต่ถ้าปีนี้ ได้เ งิ นเดือนเพิ่ม 5เปอร์เซน ก็ให้หักเ งิ นไปออมเพิ่มอีก 3-5เปอร์เซน ทุกเดือน แล้วยอ ดเ งิ นออมจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น

22. ลองหักดิบออมเ งิ น 20-30เปอร์เซน จากร า ยได้ดูสักเดือน ถ้าอยู่ได้โดยไม่ลำบาก ก็ออมเพิ่มแบบนี้ทุกเดือนไปเลย เ งิ นเก็บจะได้เพิ่มขึ้นอีกตั้งเท่าตัว

23. เปิดบัญชีฝากประจำที่ให้ดอ กเบี้ยสูงกว่าออมท รั พ ย์ จะได้บังคับตัวเองไม่ให้ถอนเ งิ นออ กมาใช้

24. เปิดบัญชีเ งิ นฝากประจำปลอ ดภาษีแบบ 24 เดือน หรือ 36 เดือนผลตอบแทนประมาณ 1-2เปอร์เซน ต่อปี เป็นการบังคับให้เราต้องนำเ งิ นไปฝากธนาคารทุกเดือน เดือนละเท่า ๆ กัน ตั้งแต่ 1,000-25,000 บ า ท ยิ่งฝากเยอะยิ่งฝากนาน ก็ยิ่งได้ดอ กเบี้ยเพิ่ม เห็นเ งิ นก้อนใหญ่อยู่ใกล้ ๆ

25. ออมด้วย ลุ้นด้วย กับการซื้ อ สลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. หรือสลาก ธอส. ได้ดอ กเบี้ยดีกว่าฝากธนาคาร แถมยังได้ลุ้นรางวัลทุกเดือนเป็นการบังคับตัวเองให้ถือสลากอ ย่ างน้อย ๆ ก็ 1-3 ปี เก็บเ งิ นได้ชัวร์

26. ออมจากเ งิ นโบนัส พอโบนัสออ กเก็บไว้ก่อนเลย 50เปอร์เซน ไม่งั้นเดี๋ยวเผลอใช้หมด

27. หักเ งิ นเข้ากองทุนบำเหน็จ บำนาญ ข้าราชการ (กบข.) หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้เต็มสิทธิ์สำหรับข้าราชการที่มี กบข. หรือพนักงานบริษัทเอกชนที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แนะนำให้หักเ งิ นสะสมเข้ากองทุนแบบเต็มสิทธิ์ไปเลย

อ ย่ างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเราหักเ งิ นเดือนไปออม กี่เปอร์เซ็นต์ นายจ้างก็จะสมทบให้อีกเท่าตัวผลตอบแทนดีขนาดนี้หาได้ที่ไหน แถมยังมั่นใจได้ว่าเราจะมีเ งิ นก้อนใหญ่ ๆ ไว้ใช้ในวัยเกษียณแน่ ๆ

28. ซื้ อ กองทุนรวมตราสาร ห นี้หรือพันธบัตรรัฐบาล สำหรับคนที่ไม่อย ากฝากเ งิ น ไว้ในธนาคารเพราะดอ กเบี้ยต่ำไปหน่อยอาจเลือ กพักเ งิ นไว้ที่กองทุนตราสาร ห นี้ที่ให้ผลตอบแทนราว ๆ 1-3เปอร์เซน หรือพันธบัตรรัฐบาลที่เปิดจำหน่ายอยู่ทุกปี ผลตอบแทนอยู่ราว ๆ 1-3เปอร์เซนเ งิ นต้นไม่ห า ย แต่ได้ดอ กเบี้ยมากกว่าบัญชีออมท รั พ ย์

29. ล ง ทุ นระยะย าว ในเมื่อมีเ งิ นออมพอสมควรแล้ว ถ้าอย ากได้ดอ กเบี้ยหรือผลตอบแทน ชนะอัตราเ งิ นเฟ้อในแต่ละปี อาจต้องมองหาทางเลือ กอื่นนอ กจากการฝากบัญชีออมท รั พ ย์ซึ่งมีให้เลือ กมากมาย ทั้งซื้ อ กองทุน รวมดัชนี,กองทุนรวมทั่วไป อาจซื้ อแบบ DCA ไปทุกเดือน สำหรับคนที่ต้องการลดหย่อนภาษีอาจเลือ กกองทุนรวม SSF หรือ RMF บางกองก็มีเ งิ นปันผลคืนกลับมาให้ด้วยเหมือนกัน

30. ออมหุ้นก็ยังได้ แต่ต้องเลือ กหุ้น ที่เติบโตหรือปันผลดี แล้วซื้ อไปทุกเดือนหล า ย ๆ ปีก็มีเ งิ นเก็บ แต่ขอแนะนำว่าถ้าจะล ง ทุ นอะไร อย ากให้ลองศึกษาหาความรู้เรื่องนั้น ๆ ก่อน เพราะการล ง ทุ นย่อมมีความเสี่ ยงเสมอ

ที่มา m o n e y . k a p o o k  yindeeyindee

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …