Home ข้อคิด คำคม ข้ อคิดการเป็นห นี้ให้สบายใจอ ย่ างคนฉลาดเขาทำกัน

ข้ อคิดการเป็นห นี้ให้สบายใจอ ย่ างคนฉลาดเขาทำกัน

12 second read
ปิดความเห็น บน ข้ อคิดการเป็นห นี้ให้สบายใจอ ย่ างคนฉลาดเขาทำกัน
0

จะว่าไปการเป็นห นี้จะมีความสุขก็คงจะไม่ใช่ ยิ่งมีห นี้เยอะก็ยิ่งเ ค รี ย ด แต่ทุกอ ย่ างหากเราทำด้วยสติ สร้างห นี้อ ย่ างมีปัญญาเราก็จะไม่ทุ ก ข์ และสบายใจกับการเป็นห นี้อ ย่ างแน่นอน แต่จะทำอ ย่ างไรให้เป็นเช่นนี้ ต ามเราไปดูกัน

คำว่า ห นี้สิน คำๆนี้ หากใครเข้าไปเกี่ยวข้ องด้วยแล้ว ก็ต้องรู้มันคือภาระค่าใช้จ่ายที่หนักอึ้ง ภาระที่สร้างความกังวลในเรื่องการใช้เ งิ นในแต่ละเดือน ซึ่งห นี้สิ้นในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นห นี้ดี ห นี้เ สี ย ห นี้เพื่อประกอบอาชีพ ห นี้บ้าน ห นี้รถ ห นี้บัต รเค รดิ ต หรือห นี้แบบไหนก็ต าม ถ้าเรารู้จักวิธีการเป็นห นี้อ ย่ างฉลาดแล้ว เราก็สามารถเป็นห นี้ได้อ ย่ างมีความสุข ซึ่งวันนี้ มีเคล็ดลับ ในการเป็นห นี้อ ย่ างฉลาดมาฝากกัน

ศึกษาดูร า ยละเอียดให้รอบคอบ

หากจะกู้สินเชื่อใดๆ ต้องทำความเข้าใจเงื่อนไขข้ อ กำหนดต่าง ๆ โดยละเอียด หากมีข้ อสงสัยควรสอบถามเจ้าหน้าที่ของธน าคา ร สถ าบั นการเ งิ น ให้ได้รับความกระจ่างชัดเจนที่สุด ก่อนที่จะทำสัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิ ด จากเงื่อนไขต่าง ๆ ในภายหลังนั่นเอง รวมไปถึงต้องเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เอาไว้เป็นอ ย่ างดีด้วย เช่น สลิปบัต รเค รดิ ต บิลเรียกเก็บเ งิ น เป็นต้น เพื่อใช้ในการตรวจสอบการใช้จ่ายของคุณว่ามีความถูกต้องตรงต ามที่ใช้จริง หรือหากมีข้ อพิพาทใด ๆ คุณจะได้มีหลักฐานไปใช้แสดงได้

แยกให้ชัด จัดให้ถูก

เริ่มแรกต้องคิดถึงความจำเป็นในการเป็นห นี้ก่อนว่า ห นี้ทีเราจะก่อขึ้นนั้น เป็นห นี้แบบใด คุ้มไหมที่จะเป็น โดยห นี้สิ้นนั้น หลักๆ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

1 ห นี้สินดี หรือห นี้ที่ก่อให้เกิดมูลค่าและเป็นประโยชน์หรือสร้างร า ยได้ ยกตัวอ ย่ างเช่น ห นี้เพื่อ การล งทุ นทำกิจการ ห นี้ผ่อนบ้าน ที่อยู่อาศัย ห นี้เพื่อ การศึกษา เป็นต้น ซึ่งห นี้สิน เหล่านี้ถือว่าเป็นห นี้เพื่อ การล งทุ นและสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

2 ห นี้เ สี ย หรือห นี้ไม่สร้างร า ยได้ เช่น ห นี้ที่เกิดจากการซื้ อของฟุ่มเฟือย หรือใช้จ่ายเกินตัว และไม่สามารถจัดการควบคุมได้จนส่งผลให้เกิดห นี้สินวนเวียนเป็นวงจร ซึ่งห นี้ส่วนนี้ แนะนำให้

มีน้อยที่สุด คำนึงถึงศักยภาพในการชำระห นี้ ก่อนที่จะคิดสร้างห นี้ อ ย่ าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจจนกว่าจะรู้ศักยภาพในการชำระห นี้ของตัวเอง โดยคำนวณได้ง่าย ๆ จาก ภาระห นี้สินต่อเดือน ของคุณ ไม่ควรมากเกินไปกว่า 1 ใน 3 ของร า ยได้ ที่คุณได้รับ สัดส่วนนี้ถือเป็นสัดส่วนที่ทำให้คุณเป็นห นี้อ ย่ างมีสุข เ พ ร า ะยังมีเ งิ นเหลืออีก 2 ส่วนสำหรับการดำรงชีวิตและการเก็บออมต่าง ๆ หากเกิดเหตุฉุ กเฉิ น คุณจะได้ใช้เ งิ นออมนี้แก้ปัญหา ไม่ต้องไปกู้ห นี้ยืมสินเพิ่มให้ลำบากใจลำบากกายในอนาคต

อ ย่ าหวังพึ่งห นี้นอ กระบบเด็ดข า ด

ห นี้นอ กระบบ มีความเสี่ ย งต่อ การถูกคิด ด อ กเบี้ ยในอัตราที่สูง ทั้งแบบร า ยวัน และร า ยเดือน ยอ ดการผ่อนชำระหมดไปกับการจ่ายด อ กเบี้ ย ซึ่งยอ ดเ งิ นต้นที่กู้มา แทบจะไม่ลด หากเราขอผัดผ่ อ น หรือไม่มีเ งิ นชำระห นี้ต ามกำหนด ก็อาจถูกติดต ามทวงถามห นี้จนเราได้รับความอับอาย หรือขณะที่บางร า ยต้องใช้ห นี้ด้วยชีวิต ดังนั้น ควรเลือ กกู้สินเชื่อ กับธนาคาร สถ าบั นการเ งิ น หรือ Non-Bank ที่มีการกำกับดูแลอ ย่ างปลอ ดภั ย คิดให้นานๆ ก่อนเป็นห นี้

1 พิจารณาว่าของที่เรากำลังจะซื้ อ เป็นของจำเป็น หรือแค่ความต้องการ และแพงเกินตัวไปไหม เหมาะสมกับเราหรือไม่ ไม่ลำบากจนเกินไปที่จะซื้ อหรือเปล่า

2 คำนวณดูว่าเราล งทุ นกับของชิ้นนี้แล้วคุ้มค่าแค่ไหน ได้ผลตอบแทนที่มากกว่าค่าใช้จ่าย หรือ ด อ กเบี้ ยที่เ สี ยไปหรือไม่

3 การชำระห นี้ต้องไม่สูงเกิน ไม่กระทบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และมีเ งิ นเหลือเก็บ แน่นอนว่า การไม่มีห นี้ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่หากคุณรู้จักวางแผนการเ งิ น รู้ศักยภาพ ของตัวเอง รู้จักสร้างห นี้ดีที่ก่อให้เกิดร า ยได้ รู้จักทำบัญชีร า ยรับ-ร า ยจ่ายให้พอ ดี แค่นี้ก็ทำให้คุณเป็นห นี้ได้อ ย่ างมีความสุข

ที่มา advicecenter.kkpfg. com  fahhsai

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …